Đất nền Vsip1 và Tp. HCM

Thứ Hai, 8 tháng 9, 2014


Giao dịch đất nền TP.HCM có dấu hiệu tăng



Thị trường đất nền có thể được đánh thức trong tơời gian tới. Ảnh: TL.

Phân khúc đất nền TP HCM có lượng giao dịch tăng cho thấy thị trường bất động sản hiện đang khởi động trở lại sau một thời gian dài ngủ đông. Giá bán sau một thời gian trầm lắng đã “rục rịch” tăng trở lại kể từ đầu năm. 
Nhân tố này đã khiến nhiều chủ đầu tư dự án đất nền trên địa bàn thành phố dự kiến tung ra thị trường sản phẩm mới vào cuối năm nay, giúp nguồn cung được cải thiện. Đây là nhận định của hai vị khách mời trong chương trình “Thế Giới Nhà Đất” sẽ phát sóng vào 9 giờ 40 phút thứ Bảy ngày 6-9 và phát lại lúc 8 giờ 5 phút ngày 7-9 trên kênh truyền hình VTV9.
Ông Nguyễn Khánh Toàn - Trưởng Phòng Nghiên cứu TP.HCM Savills Việt Nam cho biết, nguồn cung đất nền tại TP.HCM rất hạn hẹp, đặc biệt là so với thời điểm những năm trước như năm 2007, 2008. Tính đến quý II-2014, toàn thành phố chỉ có khoảng 1.100 nền đất đang bán trên thị trường sơ cấp.
Nguồn cung yếu nhưng sức cầu trên thị trường vẫn mạnh, ông Nguyễn Văn Cường - Phó Tổng giám đốc chiến lược Tập đoàn Đại Việt, nhận định. Ông Cường cho rằng số lượng người nhập cư đến TP.HCM thời gian qua đông, người có nhu cầu nhà ở lớn. Lại thêm những người có nhà rồi vẫn muốn tham gia mua đầu tư. Điều này đã làm tăng sức cầu trên thị trường. Trong khi đó, nguồn cung trên thị trường đất nền lại giảm sút.
Ông Toàn cho rằng, số lượng đất nền cung ra thị trường giảm là do quá trình đô thị hóa nhanh, khiến quỹ đất giảm. “Đô thị hóa làm cho nhu cầu của trung tâm thành phố lan tỏa sang các vùng lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Thị trường đất ở trung tâm giá cao, khoảng cách xa thì giá sẽ giảm hơn. Chính vì vậy, nguồn cung chính của đất nền chủ yếu là các vùng ven TP.HCM.
Theo ông Cường, cung thị trường giảm do năm 2007, hiệu quả đầu tư đất nền cao, các chủ đầu tư tranh thủ thị trường tung ra sản phẩm. Tuy nhiên, các sản phẩm nhiều khi chưa đủ điều kiện pháp lý và nhiều dự án được giới thiệu chưa có hạ tầng đồng bộ. Vì vậy, đến năm 2008, khi thị trường đóng băng thì những dự án này cũng đóng băng theo.
Đánh giá chung của hai vị khách mời trong chương trình “Thế Giới Nhà Đất” là, sau một thời gian giảm, giá đất nền tại TP.HCM đã rục rịch tăng trở lại.
“Giá đất nền TP.HCM giảm trong những năm gần đây, do sự suy thoái chung của thị trường. Từ đầu năm trở lại đây, giá có tăng lên. Đặc biệt, những nền đất tại các vùng có cơ sở hạ tầng tốt hoặc các địa bàn có sự chuyển dịch về đầu tư cơ sở hạ tầng tăng nhiều hơn. Một số khu vực như Tây và Tây Nam thành phố giá đất nền đã “rục rịch” tăng lên. Hay tại khu vực phía Đông thành phố nơi có hạ tầng được đầu tư mạnh trong những năm gần đây cũng có nhiều tín hiệu khởi sắc”, ông Toàn cho biết.
Ông Toàn cũng bổ sung thêm, so với 4-5 năm trước đây, thị trường đã có nhiều chuyển biến trong sức cầu. Nếu như, trước đây sức cầu chủ yếu đến từ những nhà đầu tư, mua và đầu cơ, thì bây giờ thị trường là của người có nhu cầu mua để ở. “Khi cầu đã thay đổi thì nguồn cung cũng nên thay đổi để đưa ra thị trường những sản phẩm phù hợp”, theo ông Toàn.
Ông Cường lại cho rằng dự án đất nền được quan tâm là những dự án có cơ sở hạ tầng tốt, gần cơ quan làm việc, có các dịch vụ kèm theo như chăm sóc sức khỏe và giáo dục. Ông cho biết, với những tín hiệu khởi sắc của thị trường, nhiều chủ dự án dở dang đang cải thiện cơ sở hạ tầng để tung sản phẩm ra thị trường vào quý IV năm nay và đầu năm sau.
Theo đó, cung của thị trường đất nền tại TP.HCM sẽ tăng lên. “Chúng tôi cũng đang chuẩn bị quỹ đất cách trung tâm khoảng 15km để giới thiệu. Mức giá của đất nền hiện tại khoảng 1 tỷ tôi nghĩ là khả thi”, Phó Tổng giám đốc chiến lược Tập đoàn Đại Việt tiết lộ.

Nguồn: sưu tầm landtoday.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét